เผยรูปแบบ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก 64ทีม 3ดิวิชั่น มีตกชั้นเลื่อนชั้น

ฟอร์แมตใหม่ของการแข่งขัน
ฟอร์แมตใหม่ของการแข่งขัน

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ได้เปิดเผยฟอร์แมตใหม่ของการแข่งขันออกมาแล้วโดยจะแบ่งเป็น 3 ดิวิชั่นมีเลื่อนชั้นและตกชั้น, แข่งขันกันกลางสัปดาห์และรับชมฟรี ภายหลังศาลยุโรปตัดสินว่ายูฟ่าและฟีฟ่าห้ามผูกขาด

ด้วยเหตุนี้ ส่งผลให้ ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก มีโอกาสที่จะจัดการแข่งขันได้ โดยล่าสุดมีการเปิดเผยรูปแบบการแข่งขันออกมาแล้ว

กติกาการแข่งขัน
ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก จะมีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 64 ทีม โดยจะมีการแบ่งเป็น 3 ดิวิชั่น ได้แก่ Star, Gold และ Blue ซึ่ง Star คือลีกระดับสูงสุด และ Blue คือลีกระดับต่ำสุด

ลีก Star และลีก Gold จะมี 16 ทีม แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม ส่วนลีก Blue จะมี 32 ทีม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม

แต่ละทีมจะได้แข่งขันทั้งหมด 14 เกม แบ่งเป็นเกมเหย้า 7 เกม และเกมเยือนอีก 7 เกม

ทีมที่จบ 4 อันดับแรกจาก 2 กลุ่มของลีก Star กับลีก Gold และ 2 ทีมอันดับแรกจาก 4 กลุ่มของลีก Blue จะได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบน็อคเอาท์ ซึ่งจะได้แข่งขันแบบสองเกมเหย้าและเยือน ส่วนรอบชิงชนะเลิศจะแข่งขันเกมเดียวจบที่สนามกลาง

ส่วนทีมที่จบอันดับสุดท้ายของลีก Star และลีก Gold ทั้ง 2 กลุ่ม จะต้องตกชั้นลงไปเล่นในลีกต่ำกว่า ด้านคู่ชิงชนะเลิศของลีก Gold จะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นบนลีก Star เช่นเดียวกับคู่ชิงชนะเลิศในลีก Blue ก็จะได้เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นบนลีก Gold

ขณะที่ลีก Blue เมื่อจบฤดูกาล จะมีทีมที่ถูกคัดออกจาการแข่งขันจำนวน 20 ทีม จากทั้งหมดที่มี 32 ทีม โดย 20 ทีมที่ถูกคัดออกไป จะถูกแทนที่ด้วย 20 ทีมใหม่ที่ถูกคัดเลือกเข้ามาด้วยผลงานในเกมลีกของประเทศตัวเอง

การแข่งขันในแต่ละลีกจะเล่นในช่วงกลางสัปดาห์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย. ถึงเม.ย. ส่วนรอบเพลย์ออฟจะเล่นในเดือนเม.ย.-พ.ค. นอกจากนั้นทางเอ22 ยังยืนยันว่า จะถ่ายทอดการแข่งขัน ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก ให้ชมแบบฟรีๆ ผ่านสตรีมมิงด้วย

ถึงกระนั้นหลังการประกาศรูปแบบการแข่งขันใหม่ออกมาบรรดาสโมสรดัง นำโดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, บาเยิร์น มิวนิก, โบรุสเซีย ดอร์ตมุนด์, แอตเลติโก มาดริด, เซบียา และสโมสรในลีกเอิง ฝรั่งเศสทั้งหมด เป็นต้น ต่างออกแถลงการณ์ว่าจะไม่เข้าร่วมชิงชัยในซูเปอร์ ลีก