“เบ็คแฮม” ชี้ “เกลเซอร์” ควรขาย “แมนยู” ได้แล้ว

เดวิด เบ็คแฮม ตำนาน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องการให้กลุ่มทุนเข้ามาเทกโอเวอร์อดีตสังกัดของเขา โดยชี้ว่า ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของทีมคนปัจจุบันไม่ได้ทำงานแย่ แต่ถึงเวลาแล้วที่ต้องเปลี่ยนเจ้าของทีม

การเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจมาอย่างยาวนาน หลังจากตระกูลเกลเซอร์ กลุ่มทุนเจ้าของทีมปัจจุบันประกาศตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าพวกเขาพร้อมรับฟังข้อเสนอทั้งแบบที่จะซื้อหุ้นบางส่วนและแบบซื้อขาดทีม

โดยมี ชีคห์ ยาสซิม บิน ฮาหมัด อัล-ธานี่ นักธุรกิจชาวกาตาร์กับ เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีของอังกฤษที่สนใจจะเทคโอเวอร์ทีม แต่จนถึงตอนนี้ตระกูลเกลเซอร์ก็ยังไม่ตัดสินใจรับข้อเสนอสักที

แต่แล้วการเจรจาได้ยืดเยื้อมาเรื่อยๆ โดยสาเหตุหลักๆ มาจากการที่ตระกูลเกลเซอร์ต้องการขายทีมปีศาจแดงในราคาที่ไม่น้อยกว่า 6,000 ล้านปอนด์ หรือกว่า 2.6 แสนล้านบาท แต่ผู้ที่สนใจทั้งสองรายมองว่าเป็นราคาที่แพงเกินความเป็นจริง ทำให้มีความพยายามที่จะเจรจาต่อรองมาโดยตลอด จนทำให้ยังหาข้อสรุปไม่ได้จนถึงตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เบ็คแฮม ได้ออกมาเปิดเผยกับสถานี้โทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ถึงเวลาแล้วที่ตระกูลเกลเซอร์ต้องขายสโมสรออกไป โดยกล่าวว่า

“ทุกคนรู้ดีว่าผมเป็นแฟนบอลตัวยงของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และผมก็พูดแบบชัดเจนมากๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ของ ยูไนเต็ด มาโดยตลอด ผมทำอย่างนั้นมาหลายปีแล้ว ผมเติบโตกับที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็ก สมัยนั้นเรามีเสถียรภาพสูงมากๆ เรามีกุนซือคนเดิมอยู่เสมอนั่นคือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และมีกลุ่มเจ้าของทีมชุดเดิมมาโดยตลอด”

“แมนฯ ยูไนเต็ด จะยังคงเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่เสมอ พวกเขาจะเป็นหนึ่งในสโมสรที่ใหญ่ที่สุดของโลกไปตลอด แต่ตอนนี้เราต้องกลับไปอยู่ในจุดนั้นให้ได้เพื่อผลประโยชน์ต่อแฟนๆ, ต่อตัวนักเตะ, ต่อสตาฟฟ์โค้ช และต่อกุนซือ เพราะตอนนี้มันไม่มีเสถียรภาพสักนิด เราต้องทำให้คนกลับไปพูดถึงเราเกี่ยวกับผลงานในสนาม ไม่ใช่เรื่องนอกสนาม”

“ผมอยากเห็นกลุ่มเจ้าของทีมที่จะทำให้สโมสรกลับไปอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่ากลุ่มเจ้าของทีมในตอนนี้ทำงานได้แย่หรอกนะ เพราะที่ผ่านมาเรายังประสบความสำเร็จมากๆ ทั้งในสนามและนอกสนามอยู่ แต่สำหรับผมแล้วนี่คือช่วงเวลราที่เหมาะสมที่จะให้ใครบางคนมาเทคโอเวอร์แล้ว”

เบ็คแฮม บอกด้วยว่าตนไม่เคยคุยกับ ชีคห์ ยาสซิม เกี่ยวกับการที่อาจจะไปรับงานกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในกรณีที่อีกฝ่ายเทคโอเวอร์ทีมได้เลย “ตอนนี้เราไม่ได้มีการคุยอะไรกันทั้งนั้น แน่นอนว่าผมมีความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับ กาตาร์ เพราะผมเคยเล่นให้ เปแอสเช”

“แน่นอนว่ามันมีความสัมพันธ์ระหว่างเรากันอยู่บ้าง และหลายคนก็พูดเกี่ยวกับการที่ผมจะมีบทบาทใน แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะคุณจะเอาผมไปอยู่ระหว่าง แมนเชสเตอร์ กับ เปแอสเช มันมีความสัมพันธ์กันในระดับหนึ่งดังนั้นมันเลยไม่แปลกที่หลายคนจะพูดเกี่ยวกับเรื่องแบบนั้น แต่ตอนนี้เราไม่ได้คุยกันเกี่ยวกับเรื่องนั้นเลย”

“บางอย่างจะเกิดขึ้น ผมคิดว่ามันจะมีการเทคโอเวอร์เกิดขึ้น ผมคิดว่านี่คือเวลาที่เหมาะสมสำหรับเรื่องนั้น เราทุกคนต่างก็มีมุมมองของตัวเองในเรื่องที่ว่าใครควรจะได้เข้ามาเทคโอเวอร์ทีม แต่ในความเห็นของผมน่ะคนๆ นั้นจะเป็นใครก็ได้ ขอแค่เขาห่วงใยสโมสรมากที่สุดและทำให้สโมสรกลับไปอยู่ในจุดที่ควรจะเป็นได้ก็พอ”