“การ์นาโช่” รอดตัวไม่โดนเอฟเอลงโทษ โพสต์อีโมจิกอริลล่า

สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) แถลงว่า สมาคมจะไม่ลงโทษอเลฮันโดร การ์นาโช่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์วัย 19 ปี ของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 
 
กรณีโพสต์ไอจีสตอรี่เป็นอีโมจิรูปกอริลลา ประกอบภาพที่นักเตะปีศาจแดงเข้าไปแสดงความยินดีกับอองเดร โอนาน่า นายทวารชาวแคเมอรูน 
 
หลังโอนาน่าเซฟจุดโทษช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ช่วยให้แมนยูเฉือนชนะเอฟซี โคเปนเฮเกน ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อเดือนตุลาคม ซึ่งอาจเข้าข่ายการเหยียดผิวหรือเหยียดเชื้อชาติ
 
นั่นทำให้เอฟเอต้องติดต่อขอความกระจ่างเพราะอาจถูกมองว่าเป็นการเหยียดผิวเอาได้ แต่ทาง โอนาน่า ออกมาส่งเสียงสนับสนุน การ์นาโช่ ว่าไม่ควรถูกลงโทษเพราะเรื่องแบบนี้
 
ล่าสุดทางเอฟเอก็ได้ยืนยันแล้วว่าจะไม่ดำเนินการอะไรกับ การ์นาโช่ เท่านั้นหลังได้รับคำอธิบายและพอใจกับสิ่งที่พวกเขาได้ยิน
 
“เราได้ขอความเห็นจากนักเตะเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวน และเขาอธิบายว่าการใช้อีโมจิกอริลล่า 2 ตัวเพื่อสื่อถึงความแข็งแกร่งและพลังของเพื่อนร่วมทีม โดยเฉพาะ อันเดร โอนาน่า และ แฮร์รี่ แมกไกวร์ หลังพวกเขามีบทบาทสำคัญในชัยชนะของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่มีต่อ โคเปนเฮเก้น”
 
“เราพึงพอใจกับคำอธิบายของ การ์นาโช่ และบริบทของข้อความ ดังนั้นเราจะไม่ดำเนินการด้านระเบียบวินัยในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม เราขอย้ำเตือนนักเตะถึงความรับผิดชอบของพวกเขาในเรื่องโพสต์บนโซเชียล มีเดีย และการใช้อีโมจิโดยเฉพาะที่อาจสื่อความหมายได้หลายแบบ”
 
“เรายังตั้งใจประสานงานร่วมกับ คิก อิท เอาท์ (Kick It Out) และ พีเอฟเอ เพื่อพูดคุยถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้อีโมจิและรูปแบบของข้อความในลักษณะเดียวกัน รวมถึงความรู้ที่อาจถ่ายทอดให้กับนักเตะ”