เซ็นสัญญา 12 ราย ใช้เงินไป 243 ล้านปอนด์ เกิดอะไรขึ้นกับเชลซี?

เชลซีกำลังครองตลาดซื้อขายนักเตะอีกครั้ง

นี่จะเป็นช่วงซื้อขายนักเตะในช่วงซัมเมอร์ครั้งที่สามติดต่อกันนับตั้งแต่เจ้าของร่วมอย่างเบห์ดาด เอกบาลีและท็อดด์ โบห์ลีเข้ามาเทคโอเวอร์ในปี 2022 ซึ่งเมื่อเชลซีใช้เงินมากกว่าคู่แข่ง เซ็นสัญญากับนักเตะมากที่สุด และมองหาทางปล่อยนักเตะออกจากระบอบการปกครองเดิม

การซื้อขายนักเตะที่เกิดขึ้นอย่างคึกคักในวันศุกร์ รวมไปถึงการเซ็นสัญญามูลค่า 54 ล้านปอนด์เพื่อเซ็นสัญญากับเนโต้ กองหน้าของวูล์ฟส์หมายความว่าเชลซีเตรียมที่จะเซ็นสัญญากับผู้เล่น 12 คนในช่วงซัมเมอร์ โดยมีอายุเฉลี่ยต่ำกว่า 21 ปี โดยใช้เงินไป 243 ล้านปอนด์ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน และเพิ่มจำนวนผู้เล่นในทีมเป็นผู้เล่นชุดใหญ่กว่า 50 คน

นักเตะบางคนที่เข้าร่วมทีมจะย้ายออกไปแบบยืมตัวและอีกหลายรายจะถูกขายก่อนเส้นตายของตลาดซื้อขายวันที่ 30 สิงหาคม

แต่แฟนๆ หลายคนสงสัยว่านี่คือหนึ่งในทีมพรีเมียร์ลีกที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มีการรวบรวมมาหรือไม่

นับตั้งแต่ที่ Clearlake Capital และ Boehly เข้าซื้อกิจการ เชลซีได้ใช้เงินไปมากกว่า 1.5 พันล้านปอนด์กับการซื้อขายนักเตะ โดยเน้นไปที่ผู้เล่นที่อายุน้อยลงซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขายต่อในอนาคต ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการกักตุนศักยภาพเอาไว้

BBC Sport พยายามที่จะแยกรายละเอียดทั้งหมดออก

มีใครอยู่ในทีมเชลซีบ้าง?

ผู้รักษาประตู (8)

ฟิลิป จอร์เกนเซ่น วัย 22 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 21 ล้านปอนด์, โรเบิร์ต ซานเชซวัย 26 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์, จอร์ดเย เปโตรวิช วัย 24 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 14 ล้านปอนด์ (ปล่อยยืมตัว), เกปา อาร์ริซาบาลาก้า วัย 29 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 72 ล้านปอนด์* (ขาย) มาร์คัส เบตติเนลลีวัย 32 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 72 ล้านปอนด์*, ไมค์ เพนเดอร์ส วัย 19 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 17 ล้านปอนด์ (ปล่อยยืมตัว) ยังไม่ได้รับการยืนยัน, กาเบรียล สโลนิน่าวัย 20 ปี เซ็นสัญญาด้วยค่าตัว 9 ล้านปอนด์ (ปล่อยยืมตัว), ลูกัส เบิร์กสตรอมวัย 21 ปี ไม่เปิดเผยข้อมูล* (ขาย/ปล่อยยืมตัว)

ฟูลแบ็ค (7)

รีซ เจมส์ (ขวา) อายุ 24 ปี จากอะคาเดมี; มาร์ก คูคูเรลลา (ซ้าย) อายุ 26 ปี มูลค่า 62 ล้านปอนด์; เบน ชิลเวลล์ (ซ้าย) อายุ 27 ปี มูลค่า 45 ล้านปอนด์*; เรนาโต เวก้า (ซ้าย) อายุ 12 ปี มูลค่า 12 ล้านปอนด์; มาโล กุสโต (ขวา) อายุ 21 ปี มูลค่า 30 ล้านปอนด์; จอช อาเชียมปง (ขวา) อายุ 18 ปี จากอะคาเดมี; คาเลบ ไวลีย์ (ซ้าย) อายุ 19 ปี มูลค่า 9 ล้านปอนด์ (ยืมตัว)

เซ็นเตอร์แบ็ก (9)

อักเซล ดิซาซี วัย 26 ปี มูลค่า 39 ล้านปอนด์, เวสลีย์ โฟฟานา วัย 23 ปี มูลค่า 75 ล้านปอนด์, เลวี โคลวิลล์ วัย 21 ปี จากอะคาเดมี, โทซิน อาดาราบิโอโย วัย 26 ปี ฟรี, เบอนัวต์ บาเดียชิล วัย 23 ปี มูลค่า 33 ล้านปอนด์, เทร โวห์ ชาโลบาห์วัย 25 ปี จากอะคาเดมี (ขาย), แอรอน อันเซลมิโนวัย 19 ปี มูลค่า 16 ปอนด์ (ยืมตัว), อัลฟี่ กิลคริสต์ วัย 20 ปี จากอะคาเดมี (ยืมตัว), บาเชียร์ ฮัมฟรีส์ วัย 21 ปี จากอะคาเดมี (ขาย/ยืมตัว)

กองกลาง (15)

เอ็นโซ เฟอร์นันเดซ วัย 23 ปี 107 ล้านปอนด์, โมเสส ไคเซโดวัย 22 ปี 115 ล้านปอนด์ , คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู วัย 26 ปี 52 ล้านปอนด์, โอมารี เคลลีแมน วัย 19 ปี 19 ล้านปอนด์, เซซาเร กาซาเดอีวัย 21 ปี 17 ล้านปอนด์, เลสลีย์ อูโกชุกวู 20 ปี 23 ล้านปอนด์, เคียร์แนน ดิวส์เบอรี-ฮอลล์ 25 ปี 30 ล้านปอนด์ , โรเมโอลาเวี ย 20 ปี 53 ล้านปอนด์ , คาร์นีย์ ชุกวูเอเมก้า 20 ปี 20 ล้านปอนด์, ติโน่ อันโจริน วัย 22 ปี จากอะคาเดมี (พร้อมขาย/ยืมตัว), อังเดรย์ ซานโตสวัย 20 ปี 18 ล้านปอนด์ (ยืมตัว), เคนดรี ปาเอซวัย 17 ปี 17 ล้านปอนด์ (ยืมตัว), อเล็กซ์ มาโตส วัย 19 ปี ฟรี, จิมิ เทาไรเนน 20 ปี ไม่เปิดเผย* (พร้อมยืมตัว), ลีโอ คาสเทิลไดน์ อายุ 18 ปี จากอะคาเดมี (ยืมตัวได้)

ปีก (9)

มิคาอิโล มุดริกซ้าย วัย 23 ปี มูลค่า 89 ล้านปอนด์ราฮีม สเตอร์ลิงซ้าย วัย 29 ปี มูลค่า 48 ล้านปอนด์เปโดร เนโต้ซ้าย วัย 24 ปี มูลค่า 54 ล้านปอนด์ (ไม่ได้รับการยืนยัน) โคล พาล์มเมอร์ขวา วัย 22 ปี มูลค่า 43 ล้านปอนด์โนนี มาดูเอเก้ขวา วัย 22 ปี มูลค่า 29 ล้านปอนด์เอสตาเอโว วิลเลียนขวา วัย 17 ปี มูลค่า 51 ล้านปอนด์ (ยืมตัว) แองเจโล กาเบรียลขวา วัย 19 ปี มูลค่า 13 ล้านปอนด์ (ยืมตัว) ฮาร์วีย์ เวล วัย 20 ปี จากอะคาเดมี (ขาย/ยืมตัว) ดิเอโก โมเรร่า วัย 20 ปี ฟรี

กองหน้า (8)

โรเมลู ลูกากู วัย 31 ปี มูลค่า 100 ล้านปอนด์*, นิโกลัส แจ็คสันวัย 23 ปี มูลค่า 32 ล้านปอนด์, ซามู โอโมโรดิออน วัย 20 ปี มูลค่า 35 ล้านปอนด์ (ไม่ได้รับการยืนยัน), ดาวิด ดาโตร โฟฟานา วัย 21 ปี มูลค่า 11 ล้านปอนด์ (ขาย), เดวิด วอชิงตัน วัย 19 ปี มูลค่า 17 ล้านปอนด์, มาร์ก กิอู วัย 18 ปี มูลค่า 5 ล้านปอนด์, เมสัน เบิร์สโตว์ วัย 21 ปี มูลค่า 1.5 ล้านปอนด์* (ขาย/ยืมตัว), อาร์มันโด โบรจาวัย 22 ปี จากอะคาเดมี (ขาย)

รวมนักเตะยืมตัว : 56

*นักเตะเซ็นสัญญาภายใต้เจ้าของเดิม โรมัน อับราโมวิช

นักเตะ 11 ตัวจริงของเชลซีจะเป็นใครได้บ้าง?
ตัวจริง:ซานเชซ; เจมส์, โทซิน, โคลวิลล์, คูคูเรลลา; ไกเซโด, ลาเวีย, เฟอร์นันเดซ; พาลเมอร์, เอ็นกุนคู, เนโต.

XI ที่สอง:ยอร์เกนเซ่น; กุสโต, ดับเบิลยู โฟฟานา, บาดิอาชิเล, เวก้า; Ugochukwu, Dewsbury-Hall, ชุกวูเมกา; มาดูเก, แจ็กสัน, สเตอร์ลิง.

ไม่ได้อยู่ใน 11 ตัวจริง : โอโมโรเดียน, มูดริก, เคลลีแมน, ดิซาซี, ชาโลบาห์, ชิลเวลล์
มีการจำกัดขนาดทีมในพรีเมียร์ลีกหรือเปล่า?
เชลซีจะต้องส่งรายชื่อนักเตะ 25 คนหลังช่วงตลาดนักเตะช่วงซัมเมอร์ โดยจะต้องมีผู้เล่น “ที่เติบโตในบ้าน” อย่างน้อย 8 คน โดยต้องเป็นผู้เล่นสัญชาติใดก็ได้ที่เคยเรียนอยู่ที่อะคาเดมีของสโมสรในอังกฤษแห่งใดก็ได้เป็นเวลา 3 ปี ก่อนอายุ 21 ปี

แต่สโมสรยังสามารถลงทะเบียนนักเตะอายุต่ำกว่า 21 ปีได้มากเท่าที่ต้องการนอกเหนือจากทีม 25 คนอีกด้วย
ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น?
เชลซีมีนักเตะในทีมจำนวนมากถึง 40 คนภายใต้การคุมทีมของเกรแฮม พ็อตเตอร์ จนมีรายงานว่านักเตะในทีมชุดใหญ่บางคนนั่งอยู่บนพื้นระหว่างการประชุมทีม และเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อฝึกซ้อมในทางเดิน

ฤดูร้อนนี้พวกเขาจะย้ายทีมทั้งเข้าและออกน้อยกว่าฤดูร้อนปีก่อนภายใต้การคุมทีมของเมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ แต่ก็ยังคงมากกว่าสโมสรอื่น ๆ ในพรีเมียร์ลีก

ผู้เล่นอย่างน้อย 14 คนจะออกจากกลุ่มของเชลซีจาก 56 รายชื่อข้างต้น ซึ่งรวมถึงผู้เล่นคนใดก็ตามที่ได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ให้กับเดอะบลูส์หรือทีมชาติของเขาเป็นครั้งแรก

หากมองจากภายนอก คงจะมีคำถามว่าทำไมเชลซีถึงเซ็นสัญญากับนักเตะจำนวนมาก และทำไมถึงเป็นนักเตะอายุน้อยๆ เช่นนี้ สโมสรยืนกรานว่าไม่มีอายุขั้นต่ำหรือค่าจ้างในการเซ็นสัญญากับนักเตะ และจะพิจารณาข้อตกลงแต่ละข้อเป็นรายบุคคล

พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาสามารถเชื่อมช่องว่างระหว่างทีมสี่อันดับแรกกับทีมชุดปัจจุบันได้ และเริ่มผลักดันสู่แชมป์สำคัญๆ ในฤดูกาลต่อๆ ไป

แต่ก็มีการยอมรับเช่นกันว่าตลาดซื้อขายนักเตะครั้งนี้จะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเชลซีสามารถจัดการเรื่องการเงินให้สมดุลได้มากขึ้นด้วยการเพิ่มเงิน 90 ล้านปอนด์ให้กับนักเตะสามคนที่ขายออกไปก่อนหน้านี้ โดยยังไม่รวม ข้อตกลงกับ โคนอร์ กัลลาเกอร์ที่น่าจะได้รับการยืนยันในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ในขณะเดียวกัน คู่แข่งก็จะตั้งคำถามว่าเชลซีจะยังสามารถใช้จ่ายต่อไปได้อย่างไรท่ามกลางกฎเกณฑ์กำไรและความยั่งยืน (PSR) ของพรีเมียร์ลีกที่เข้มงวดเช่นนี้

นอกจากนี้ เดอะบลูส์ยังชี้ไปที่การขายผู้เล่น แต่ยังจำเป็นต้องขายโรงแรมสองแห่ง ได้แก่ มิลเลนเนียมและคอปธอร์น ให้กับตัวเองด้วยมูลค่า 77 ล้านปอนด์ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้พวกเขาสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของ PSR ได้

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ The Times, ภายนอกพรีเมียร์ลีกยังกำลังตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างความเป็นเจ้าของทีมหญิงของเชลซีที่ยื่นต่อบัญชีของพวกเขาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนอีกด้วย