“ยูฟ่า” ลงดาาบ ปรับเงิน “แมนยู” หลังแหกกฎการเงิน จากการรายงานข้อมูลไม่ตรงตามความจริง

แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด , บาร์เซโลน่า , ยูฟ่า

ยูฟ่า ประกาศว่าทำการปรับเงิน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ บาร์เซโลน่า ที่ได้ทำผิดข้อบังคับแฟร์เพลย์การเงินของพวกเขา

คณะกรรมการควบคุมทางการเงินสโมสรของยูฟ่า (ซีเอฟซีบี) ตรวจพบว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องประสบปัญหาขาดทุนเล็กน้อย เนื่องจากการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล ซึ่งรวมถึงการซื้อขายนักเตะ ค่าจ้าง และภาษีสังคม

โดยรายงานด้านการเงินของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นมีตัวเลขที่แสดงถึงการขาดทุนอยู่เล็กน้อย ซึ่งทำให้พวกเขาต้องโดนโทษปรับเป็นเงินจำนวนดังกล่าว ในขณะที่ทีม คอนยาสปอร์ จากตุรเคียและ APOEL ของไซปรัสก็โดนปรับในข้อหาเดียวกันทีมละ 100,000 ยูโร

“สิ่งนี้สะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนของ ยูฟ่า ในการผ่อนผันการขาดทุนจากโควิดสำหรับรายงานงบประมาณปี 2022 ซึ่งอนุญาตให้เราระบุการสูญเสียรายได้จากโควิดเพียงแค่ 15 ล้านยูโรจากทั้งหมด 281 ล้านยูโร เมื่อนำไปคำนวณตามกฏแฟร์เพลย์การเงิน” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ แมนยูฯ ขาดทุนต่อเนื่องจากโควิด-19 จำนวน 40 ล้านปอนด์ (1,760 ล้านบาท) ในช่วงเวลาถูกตรวจสอบปี 2022 ซึ่งได้รับความเสียหายไปแล้วถึง 200 ล้านปอนด์ (8,800 ล้านบาท) เนื่องจากการแพร่ระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าสโมสรอื่นๆ ในพรีเมียร์ลีก

นอกจากนี้ บาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่แห่ง ลาลีก้า ก็โดนโทษด้วยเช่นกันแต่มาจากข้อหาการทำรายงานผิดพลาดในปีงบประมาณ 2022 ซึ่งทำให้พวกเขาโดนปรับเงินไป 500,000 ยูโรหรือประมาณ 444,000 ปอนด์

อย่างไรก็ตามมีการยืนยันว่า การโดนปรับเงินของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณในการซื้อผู้เล่นใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้แต่อย่างใด